Thách thức sống còn với Vietnam Airlines: 50% lao động ngừng việc vì COVID-19, gần 100 trong 106 tàu bay phải nằm đất

Theo Tổng Giám đốc Vietnam Airlines, doanh thu của hãng trong năm 2020 dự kiến giảm khoảng 50.000 tỉ đồng, tương đương giảm 65% so với kế hoạch. Trong đội bay 106 chiếc thì có tới gần 100 chiếc phải nằm đất vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 tới hoạt động hàng không.

Thách thức sống còn với Vietnam Airlines: 50% lao động ngừng việc vì COVID-19, gần 100 trong 106 tàu bay phải nằm đất - Ảnh 1.

Cán bộ nhân viên Vietnam Airlines trong mùa dịch COVID-19. Ảnh: Vietnam Airlines.

Những tuần vừa qua, đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên toàn thế giới cũng như ở Việt Nam. Tính đến sáng nay 3/4, cả thế giới đã ghi nhận hơn 1 triệu ca dương tính và 53.000 trường hợp tử vong vì dịch.

Việt Nam tỏ ra đang kiểm soát khá tốt dịch bệnh khi chỉ có 233 ca nhiễm COVID-19 và chưa có trường hợp tử vong. Mặc dù vậy nước ta cũng đã xuất hiện những ổ dịch mới, nguy hiểm tại các thành phố lớn như Bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội hay quán bar Buddha ở TP Hồ Chí Minh.

Thủ tướng Chính phủ đã tuyên bố dịch COVID-19 trên toàn quốc và thực hiện biện pháp cách li toàn xã hội từ 0h ngày 1/4/2020 để ngăn virus SARS-CoV-2 lây lan.

Dịch bệnh lan rộng đã khiến cho hàng vạn doanh nghiệp phải đóng cửa hoặc giảm qui mô hoạt động. Tổng Công ty hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) là một trong những doanh nghiệp thiệt hại nặng nề nhất do hoạt động vận tải hành khách bị hạn chế để kiềm soát dịch.

Kể từ khi COVID-19 khởi phát ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Vietnam Airlines đã ngừng khai thác 17 đường bay với Trung Quốc. Khi dịch bệnh lan đến Hàn Quốc, Vietnam Airlines tiếp tục phải dừng bay với quốc gia Đông Bắc Á này.

Khi tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc, Hàn Quốc tạm lắng dịu thì điểm nóng châu Âu lại nổi lên và Vietnam Airlines lại phải dừng bay với Anh, Pháp, Đức.

Trong bức thư gửi cán bộ công nhân viên mới đây, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines Dương Trí Thành cho biết hãng đã phải “tạm dừng toàn bộ hoạt động khai thác quốc tế từ 7h00 sáng ngày 25/3 và từ 0h00 ngày 1/4 chỉ thực hiện một số chuyến bay/ngày nối Thủ đô Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng để thực hiện sứ mệnh Hãng Hàng không Quốc gia”.

Bức thư nói tiếp: “Đây là một quyết định đặc biệt khó khăn và có tính lịch sử trong quá trình hình thành và phát triển ngành hàng không Việt Nam nói chung và Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam nói riêng, bởi trong quá trình hoạt động của mình, chưa bao giờ chúng ta phải đột ngột dừng gần như toàn bộ hoạt động với gần 100 máy bay trong tổng số 106 máy bay phải tạm ngừng khai thác.

Với lịch bay và tình hình diễn biến dịch bệnh như hiện nay, dự kiến năm 2020, chúng ta sẽ giảm tải cung ứng (ASK) khoảng 60%; doanh thu giảm 50.000 tỉ đồng tương đương giảm 65% so với kế hoạch. Cũng như các hãng hàng không khác, chúng ta đang đối mặt với những thách thức mang tính sống còn trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình”.

Nói về những khó khăn của người lao động Vietnam Airlines, ông Dương Trí Thành viết: “Trong thời gian qua, toàn Tổng Công ty chúng ta đã có hơn 2.000 cán bộ nhân viên […] phải cách li để thực hiện trách nhiệm cộng đồng, thậm chí đã có 4 cán bộ nhân viên của chúng ta nhiễm bệnh, nhưng chúng ta đã không chùn bước, chấp nhận sự kì thị không đáng có để dấn thân, để phục vụ khách hàng …”

CEO Vietnam Airlines cho biết Tổng Công ty này đang áp dụng nhiều biện pháp để cố gắng vượt qua khó khăn như: tái cơ cấu lao động, tinh giản biên chế; tổ chức lại bộ máy, dây chuyền sản xuất; điều chỉnh thu nhập; cắt toàn bộ các khoản chi chưa thực sự cấp bách; giãn/hoãn các khoản chi có thể; đàm phán để giảm đơn giá, giảm giá đối với các hợp đồng đã kí kết…

“Những điều chỉnh này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tất cả cán bộ công nhân viên trong toàn Tổng Công ty khi hơn 50% người lao động chúng ta phải ngừng việc, toàn bộ người lao động phải giảm lương thậm chí cán bộ từ cấp Ban trở lên tự nguyện không nhận lương”, Tổng Giám đốc Dương Trí Thành nói.

Những thách thức đối với Vietnam Airlines có thể sẽ còn kéo dài, tuy nhiên doanh nghiệp cũng kì vọng vào sự phục hồi của thị trường hàng không khi dịch bệnh kết thúc.

Bức thư có đoạn: “Giai đoạn sắp tới đến tháng 6 hoặc lâu hơn nữa sẽ rất khó khăn, nhưng chúng ta sẽ triển khai quyết liệt các giải pháp đã có cùng với việc tiếp tục chủ động trong phòng, chống dịch bệnh; sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ theo lệnh của Chính phủ, của Thủ tướng, cũng như chuẩn bị sẵn sàng cho sự phục hồi của thị trường hàng không cả trong nước và quốc tế trong tương lai”.

Giảm thiểu chở khách, tăng cường chở hàng

Vietnam Airlines mới đây cho biết từ ngày 12 đến 31/3/2020, hãng đã triển khai 45 chuyến bay chuyên chở hàng hóa từ hai thành phố lớn là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Hong Kong, Singapore, Malaysia và Thái Lan (Bangkok).

Các chuyến bay chở hàng được khai thác bằng máy bay Boeing 787-9 Dreamliner và Airbus A350 với sản lượng đạt 20-25 tấn/chiều, tương đương hệ số sử dụng tải đạt 95% – 100%. Đây là những chuyến bay chở hàng thuần túy đầu tiên của Vietnam Airlines, không có hành khách, không có tiếp viên.

“Tổ lái được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ cần thiết. Toàn bộ hầm hàng cũng được khử trùng ngay sau khi khai thác”, Vietnam Airlines khẳng định.

Về hoạt động vận tải hành khách, Vietnam Airlines đã dừng mọi đường bay với thị trường quốc tế. Trong hai ngày mùng 1 và 2/4, hãng chỉ khai thác 6 chuyến bay/ngày giữa ba thành phố lớn của Việt Nam là Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Việc đẩy mạnh khai thác đội tàu bay chở hàng hóa giúp hạn chế tình trạng tàu bay nằm đất và bù đắp một phần doanh bị thiệt hại bởi COVID-19.

Thách thức sống còn với Vietnam Airlines: 50% lao động ngừng việc vì COVID-19, gần 100 trong 106 tàu bay phải nằm đất - Ảnh 3.

Các thùng hàng đựng 10 máy thở tại Singapore chờ tải lên máy bay Vietnam Airlines. Ảnh: Vietnam Airlines Singapore.

Bên cạnh hàng hóa phục vụ hoạt động kinh tế, các chuyến bay chở hàng của Vietnam Airlines cũng vận chuyển hàng phục vụ chiến dịch phòng, chống dịch COVID-19 gồm đồ bảo hộ cá nhân và các trang thiết bị, vật tư y tế khác.

Mới đây, Vietnam Airlines đã hỗ trợ vận chuyển miễn cước lô hàng hơn 3 tấn của Bệnh viện Chợ Rẫy gồm bộ đồ bảo hộ y tế đặc chủng, khẩu trang y tế từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội và vận chuyển 10 máy thở do quĩ Temasek viện trợ từ Singapore về Việt Nam.

Nguồn: https://vietnambiz.vn/thach-thuc-song-con-voi-vietnam-airlines-50-lao-dong-ngung-viec-vi-covid-19-gan-100-trong-106-tau-bay-phai-nam-dat-20200403090541633.htm